Theo Kết luận của Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh (Slot) tại các cảng hàng không sân bay lần 1, do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh ký ngày 24/3, hội đồng này quyết định hạn chế sử dụng đường cất hạ cánh 25L/07R là 25 lượt cất/hạ cánh mỗi giờ để sửa chữa. Theo đó, nếu sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa một đường bay cất hạ cánh thì hành chục ngàn người sẽ không có cơ hội bay.
Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã đạt trần cất/hạ cánh từ 30 đến 32 lần/giờ, trong các khung giờ từ 6h đến 18h hàng ngày, trong dịp cao điểm đã có lúc lên tới 39 lần/giờ. Nếu đóng cửa để sửa chữa đường băng 25L/07R , theo quyết định của cơ quan quản lý, thì chỉ còn cất/hạ cánh tối đa được 25 lần/giờ, đồng nghĩa mỗi giờ giảm 5-7 chuyến bay. Như vậy mỗi ngày (tính trung bình 12 tiếng), có khoảng 80 chuyến bị cắt giảm, tương đương hơn 10 máy bay phải nằm đất và khoảng hơn 10.000 khách hành không được bay.
Ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, một số sân bay lớn khác như Nội Bài, Hải Phòng,... cũng đang sửa chữa và hạn chế bay.
Hàng năm, mùa hè là mùa cao điểm đi lại, khi học sinh, sinh viên đều nghỉ, các gia đình, cơ quan đua nhau tổ chức đi nghỉ mát, khiến lượng khách đi máy bay tháng 5,6,7 tăng cao, lên tới 20-30% so với các tháng thấp điểm như tháng 8,9,10. Theo tính toán sơ bộ, sẽ có khoảng hơn 1 triệu hành khách không có cơ hội bay trong giai đoạn hơn 2 tháng sữa chữa các sân bay, nhất là vào mùa cao điểm 30/4-1/5 và đầu hè tới, vì các hãng hàng không buộc phải cắt giảm tần suất bay do thiếu slot.
Như vậy, nếu bạn không đặt vé ngay thì sẽ không có cơ hội bay. Bởi lẽ giờ bay bị cắt giảm đồng nghĩa với việc tần suất các chuyến bay cũng bị cắt giảm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét